มูลนิธิเพื่อรัก และ APCOM จัดงานเฉลิมฉลองความร่วมมือ เพื่อยกระดับสุขภาพดิจิทัลสำหรับชุมชน LGBTQI+

เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาเป็นสถานที่จัดตั้งความร่วมมืออันน่าตื่นเต้นครั้งใหม่ อันมุ่งเน้นไปยังการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพดิจิทัลสำหรับกลุ่ม LGBTQI+ และกลุ่มประชากรสำคัญอื่นๆ มูลนิธิเพื่อรัก และ APCOM ได้ประกาศความร่วมมือกัน ในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ในงานเฉลิมฉลองที่ Stranger Bar อันเป็นสถานที่สำคัญบนถนนสีลมซอย 4 กรุงเทพมหานคร

ค่ำคืนเริ่มต้นอย่างมีสไตล์ด้วยการแสดงที่น่าทึ่งจาก Drag Queen ศรีมาลา จากรายการ Drag Race Thailand แขกผู้มีเกียรติกว่า 100 ท่าน ซึ่งรวมถึงสมาชิกชุมชน นักกิจกรรม และองค์กรด้านสุขภาพ ต่างร่วมชมการแสดงอันตระการในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลิปซิงค์สุดพลัง ไปจนถึงการเปิดเผยชุดการแสดงสุดปัง ซึ่งกำหนดบรรยากาศของคืนนี้ให้เต็มไปด้วยพลังของการมองเห็น และการรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวของชุมชน

เมื่อการแสดงเปิดงานจบลง ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าร่วมการอภิปรายกลุ่ม ในหัวข้อเกี่ยวกับ “ศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของกลุ่ม LGBTQI+ และกลุ่มประชากรสำคัญอื่นๆ”ตัวแทนจาก APCOM, สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย, SWING, Hornet Thailand และแน่นอน มูลนิธิเพื่อรัก (Love Foundation) ต่างได้แบ่งปันมุมมองของพวกเขา

ประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุย คือความสำคัญของการมีส่วนร่วมจากชุมชนในทุกขั้นตอน ตัวแทนจาก SWING Thailand กล่าวว่า “เราไม่สามารถแค่รอรับบริการที่ถูกกำหนดมาจากเบื้องบน บริการเหล่านั้นควรได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความต้องการ และสิ่งที่คนกลุ่ม LGBTQI+ ต้องการจริงๆ โดยอิงจากประสบการณ์จริงของพวกเรา” คุณมารุต ประเสริฐศรี จาก Hornet Thailand เห็นด้วยกับประเด็นนี้ โดยเสริมว่า “แอพพลิเคชั่นหาคู่ กลายเป็นตัวเชื่อมต่อที่สำคัญไปยังแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพ สำหรับผู้ที่อาจรู้สึกไม่สะดวกในการเข้าถึงบริการผ่านช่องทางอื่นๆ”

คุณมิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา ผู้ก่อตั้ง APCOM ได้ตอกย้ำประเด็นนี้ในคำกล่าวว่า

หัวใจสำคัญของความร่วมมือครั้งใหม่นี้คือ แพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Love2Test.org และ testBKK.org ซึ่งจะทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับการตรวจสุขภาพ การเข้าถึงข้อมูล และการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการป้องกันเอชไอวี และการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เป้าหมายคือการทำให้บริการที่สำคัญเหล่านี้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศ

คุณปัญญาพล พิพัฒน์คุณอานนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อรัก พูดถึงความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและความพยายามของชุมชนระดับพื้นฐาน “นวัตกรรมและชุมชนต่างเป็นพลังขับเคลื่อนซึ่งกันและกัน ร่วมกันสร้างสรรค์อนาคตแห่งความก้าวหน้าอันเป็นหนึ่งเดียว เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำเสนอบริการด้านสุขภาพดิจิทัลของเรา ร่วมกับเครือข่ายชุมชนอันกว้างขวางของ APCOM”

ค่ำคืนปิดท้ายด้วยพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) อย่างเป็นทางการ ระหว่าง มูลนิธิเพื่อรัก และ APCOM คุณมิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา และคุณปัญญาพล พิพัฒน์คุณอานนท์ ร่วมลงนามในเอกสาร เพื่อเป็นการรับรองความร่วมมือครั้งใหม่ พวกเขาได้รับเกียรติร่วมงานโดยแขกผู้มีเกียรติท่านอื่นๆ รวมถึงตัวแทนจากเวทีประกวดมิสเตอร์เกย์เวิล์ดไทยแลนด์ และองค์กรพันธมิตรอีกกว่า 10 องค์กร

พิธีลงนามอย่างเป็นทางการ มูลนิธิเพื่อรัก และ APCOM แขกผู้มีเกียรติร่วมเฉลิมฉลองด้วยการแสดงปิดงานสุดคึกคัก

หลังจากพิธีลงนามอย่างเป็นทางการ แขกผู้มีเกียรติร่วมเฉลิมฉลองด้วยการแสดงปิดงานสุดคึกคัก ประกอบด้วยการแสดงเพิ่มเติม และการเฉลิมฉลองด้วยแชมเปญ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข ความภาคภูมิใจ และความรู้สึกอันชัดเจนถึงการก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เพื่อความเสมอภาคด้านสุขภาพ

ความร่วมมือระหว่าง LOVE FOUNDATION และ APCOM ถือเป็นการจุดประกายความหวังอันยิ่งใหญ่ให้แก่กลุ่ม LGBTQI+ และกลุ่มประชากรสำคัญทั่วประเทศไทย ด้วยการยึดความต้องการของชุมชนเป็นศูนย์กลาง การใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มดิจิทัล และการผนึกกำลังระหว่างสององค์กรที่มีผลกระทบสูง ความร่วมมือครั้งนี้ สามารถสร้างผลลัพธ์เชิงบวกอย่างล้ำลึกต่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพทางเพศ

ความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิเพื่อรัก และ APCOM ถือเป็นการจุดประกายความหวังอันยิ่งใหญ่ให้แก่กลุ่ม LGBTQI+

คุณมิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา เน้นย้ำว่า “งานนี้ไม่ได้มุ่งเน้นแค่การนำเสนอบริการเท่านั้น แต่ยังมุ่งปกป้องสิทธิ์ และยกระดับชุมชนทั้งหมดอย่างครบถ้วน เราไม่ได้ทำงานเฉพาะด้านสุขภาพทางเพศหรือเชื้อ HIV เพียงอย่างเดียว แต่นี่คือเรื่องของการเสริมพลังความรัก และการทำลายกำแพงทุกอย่าง เพื่อให้คุณได้เป็นตัวของตัวเองอย่างไม่ต้องหวาดกลัว”

จากงานอีเวนท์อย่างพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจที่ Stranger Bar อนาคตของสุขภาพดิจิทัลสำหรับกลุ่ม LGBTQI+ ในประเทศไทยดูสดใส กองทุน APCOM และกองทุน Love Foundation ที่ร่วมมือกันด้วยพันธกิจอันแน่วแน่ พร้อมเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

คุณมิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา ผู้ก่อตั้ง APCOM กล่าวในงาน MOU มูลนิธิเพื่อรัก และ APCOM

ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:

คุณปัญญาพล พิพัฒน์คุณอานนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อรัก (Love Foundation)
email: teamlove@lovefoundation.or.th
Tel: 052005724

จองตรวจเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และสุขภาพทางเพศได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ https://www.love2test.org/clinics หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้ง ios & android ที่นี่ http://tosto.re/l2tapp เลือกคลินิกใกล้บ้านคุณกว่า 35 คลินิกที่เป็นพันธมิตรกับเรา และรับการแจ้งเตือนผ่านระบบ sms และ Email โดยทุกอย่างเป็นความลับ

Similar Posts